Chuyển đến nội dung chính

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?

 Ở Việt Nam, mức tiêu thụ rượu bia luôn ở mức cao so với toàn cầu, bởi lẽ đây là loại thức uống giải khát được nhiều người yêu thích nhất là cánh mày râu. Vậy người Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không? Hãy cũng amthucchay.info tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?


Ăn chay và việc sử dụng rượu bia trong quan điểm Phật Giáo

Theo quan điểm Phật Giáo, người ăn chay không được sử dụng rượu bia. Bởi lẽ khi sử dụng đồ uống có cồn dễ làm cơ thể mất kiểm soát, suy giảm khả năng tự chủ và điều khiển hành vi dẫn đến những hệ lụy không tốt.

Mặc dù bia rượu đều có nguồn gốc từ thực vật nhưng vì sao ăn chay lại không thể uống bia? Trong những giáo lý của Phật có nhắc nhở rằng: Phật tử nói riêng và người ăn chay nói chung không nên sử dụng bia rượu hoặc đồ uống có cồn. Khi cơ thể con người bị hơi men chi phối, những lời nói, hành động, suy nghĩ sẽ không còn đủ minh mẫn và tỉnh táo. Tuy nhiên việc lựa chọn có dùng đồ uống có cồn khi bạn đang thực hành ăn chay không là do bản thân mỗi người quyết định.

Nếu bạn chọn ăn chay vì lý do tôn giáo, việc sử dụng bia, rượu và đồ uống có cồn là hoàn toàn không được phép. Những người ăn chay vì mục đích này thường là các nhà sư, các Phật Tử tu tập tại gia chọn hình thức chay trường.

Nếu bạn đang ăn chay hoặc bán chay vì những lý do: sức khỏe, môi trường, hạn chế sát sinh,….thì bạn vẫn có thể sử dụng rượu bia nếu có nhu cầu tuy nhiên vẫn cần có chừng mực để tránh không gây ra những điều đáng tiếc.

Những loại bia rượu có thể sử dụng khi ăn chay

Thấu hiểu được rằng, đôi khi vì lý do sở thích hoặc vì công việc mà nhiều người ăn chay không thể từ chối uống bia rượu, ngày nay trên thị trường đã có nhiều loại bia không cồn phục vụ cho những đối tượng ăn chay hoặc muốn uống bia giải khát mà không sợ cơ thể bị mất kiểm soát bởi tác động của cồn trong đồ uống.

Những loại bia không cồn này có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật, trải qua quá trình lên men đặc biệt để làm mất cồn trong bia nhưng vẫn được hương vị vốn có. Dòng sản phẩm đặc biệt này lần đầu tiên xuất hiện ở Châu Âu để phục vụ cho đối tượng ăn chay sau đó được sử dụng rộng rãi ở nhiều nhóm khách hàng khác nhau vì tác dụng thú vị mà nó được giới thiệu.

Một số loại bia không cồn được biết nhiều nhất có thể kể đến:

Bia không cồn Bavaria: 

Dòng bia được hãng bia lâu đời ở Hà Lan cho ra mắt từ năm 1978, trở thành bia chay không cồn đầu tiên trên thế giới và được ưa chuộng đến tận ngày nay. Hãng bia này còn có rất nhiều mùi vị để lựa chọn như chanh, đào, dâu, táo,…vì vậy đây là một trong những loại bia chay được ưa thích nhất trên thị trường.

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?

Bia không cồn Sagota: 

Hãng bia của Việt Nam cùng khẩu hiệu mạnh mẽ “Bia ta, bia của người Việt” với nhiều dòng sản phẩm vốn rất được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam và cả thế giới. Trong đó bia không cồn Sagota là một trong những đột phá về cả công thức lẫn định hướng thương hiệu. Không chỉ là một loại giải khát an toàn, bia không cồn Sagota còn được biết đến với những công dụng tốt cho sức khỏe như giảm cholesterol và nguy cơ nghẽn mạch máu.

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?

Bia Suntory All Free: 

Nước giải khát vị lúa mạch đến từ đất nước hoa anh đào Nhật bản, dòng bia này được yêu thích bởi vị ngọt dịu nhẹ chứ không đắng gắt như các loại bia thông thường. Chính vì thế Suntory All Free được nhiều chị em phụ nữ cũng như dân văn phòng yêu thích và thường sử dụng hàng ngày.

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?

Bia hoa quả Steiger: 

Loại bia chay này được lên men từ hoa quả nên có hương thơm dịu nhẹ và mát lành rất thích hợp để sử dụng cho người ăn chay hoặc các chị em phụ nữ khi có nhu cầu giải khát. Đây cũng là một loại bia không cồn phổ biến nên có thể dễ dàng tìm thấy ở các siêu thị trên toàn quốc.

Ăn chay có thể sử dụng rượu bia không?


Tuy hiện nay đã có nhiều dòng bia không cồn giúp cho người ăn chay thoải mái sử dụng mà không lo ngại bị phạm giới, tuy nhiên nhìn trên góc độ khoa học rượu bia đều có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể dù là các loại không có cồn, vì vậy nên khi sử dụng cần có những chừng mực nhất định và nên lưu ý sức khỏe.

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp cho câu hỏi Ăn chay có được sử dụng rượu bia không? Nên tùy vào mục đích ăn chay mà bạn có thể lựa chọn cho mình cách sử dụng phù hợp. Tham gia ngay vào group Ăn chay sống khỏe để biết thêm nhiều kiến thức ăn chay thú vị!