Chuyển đến nội dung chính

Những Người Nổi Tiếng Trên Thế Giới Ăn Chay (Phần 2)

 Nhận thấy được lợi ích của việc ăn chay, từ xa xưa nhiều người vĩ đại và nổi tiếng như các nhà bác học, nhà phát minh, văn hào, tổng thống, …đã áp dụng và hình thành một lối sống. Cùng chúng tôi điểm qua danh sách sau đây và cùng tìm hiểu quan niệm của họ về ăn chay nhé! 


Thomas Edison (1847 – 1931) 



Là một nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20, như máy hát, đèn điện, … Ông quan niệm rằng: “Phi bạo lực là gốc rễ của đạo lý, là mục đích của sự phát triển. Con người vẫn man rợ cho đến khi dừng việc làm hại các sinh linh khác”. Với ông, ăn chay có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm trí, hành vi, sức khỏe và thể lực của chúng ta. Nếu chúng ta không dừng ngay việc sát sanh thì chúng ta vẫn được xem là những kẻ man rợ.

Trong một trận ốm, ông đã ngừng ăn thịt và thực hiện một chế độ ăn chay tuyệt đối. Ông rất hài lòng với sự thay đổi này và đã lấy lại được sức khỏe. Sau đó ông tiếp tục từ bỏ ăn thịt với mọi hình thức chế biến.


George Bernard Shaw (1856-1950)



Là nhà soạn kịch gia, bình luận gia người Anh gốc Ireland và cũng là người ăn chay trường. Ông luôn tâm niệm, động vật là bạn của chúng ta, ta không nên ăn thịt bạn mình và ông xem: “Tội lỗi tồi tệ nhất của con người đối với loài động vật không phải là ghét bỏ chúng mà chính là sự thờ ơ, cái bản chất chính của sự vô nhân tính.”


Mahatma Gandhi (1869-1948)



Là người anh hùng dân tộc của Ấn Độ – người mà tất thảy nhân loại đều sùng kính nghiêng mình. Ông cũng ăn thịt khi còn nhỏ và đến lúc trưởng thành, Mahatma Gandhi là một người ăn chay hoàn toàn. Ông từng đưa ra phát ngôn đầy tính nhân văn: “Sự vĩ đại và tiến bộ đạo đức của một quốc gia chỉ có thể được đánh giá bằng cách họ đối xử với động vật.”


Albert Einstein (1879 – 1955)



Là nhà vật lý lý thuyết người Đức, người đã phát triển thuyết tương đối tổng quát, một trong hai trụ cột của vật lý hiện đại, và được tặng giải Nobel về vật lý học năm 1921, cũng là một người ăn chay trường. Ông là một người yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài và đã từng phát biểu: “Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay.”

Ông chia sẻ thêm: “Mặc dù bị hoàn cảnh bên ngoài cản trở việc ăn chay hoàn toàn, tôi luôn là một người trung thành với sự nghiệp ăn chay về mặt nguyên tắc. Bên cạnh việc đồng tình với mục đích của việc ăn chay vì lý do thẩm mỹ và lương tâm, quan điểm của tôi là ăn chay, chỉ bằng ảnh hưởng vật lý lên tính cách của con người, sẽ có ảnh hưởng có lợi rất lớn đối với nhân loại. Vì vậy tôi sống mà không ăn mỡ, thịt hay cá nhưng cảm thấy hoàn toàn khỏe. Tôi luôn cho rằng con người không phải sinh ra là động vật ăn thịt.”


Isaac Bashevis Singer (1902-1991)



Là nhà văn Mỹ gốc Do Thái Ba Lan đoạt giải Nobel Văn học năm 1978 và đã thọ chay trường từ năm 1962. Lúc đó, ông vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo: “Tôi rất hối tiếc vì đã kéo dài thời gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.” Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cùng hòa hợp với sự uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo.

Ông cương quyết bảo: “Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo trên thế giới đã rao giảng với tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ là những cái máy không linh hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng như vậy là một sự nói láo, là sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương và tà đạo mà thôi.“ 


Steve Jobs (1955-2011)



Là ông trùm kinh doanh và sáng chế người Mỹ, một trong những người sáng lập Apple cũng là một người ăn chay và ủng hộ lối sống khỏe, thân thiện môi trường và bảo vệ động vật, cho hay “Ăn chay giúp cơ thể bạn loại bỏ chất nhầy, thanh lọc cơ thể và giúp điều trị ung thư.” Ông còn thực hành thiền định từ thuở thanh niên. Dẫu sở hữu khối tài sản rất lớn, nhưng ông luôn sống đơn giản, thiểu dục tri túc và ăn chay. Steve Jobs từng bộc bạch: “Tâm vắng lặng là chìa khóa của mọi sáng tạo”.


Paul McCartney (sinh năm 1942)



Là một thành viên của ban nhạc nổi tiếng thế giới – The Beatles, Paul McCartney còn là tác giả của cuốn sách The Meat Free Monday Cookbook (Sách dạy nấu ăn – Ngày thứ Hai không dùng thịt), kêu gọi mọi người không dùng thịt một ngày trong tuần. Bản thân Paul cũng ăn chay từ lâu và từng có một phát ngôn rất đáng nhớ: “Nếu các vách tường của lò mổ được dựng bằng kính trong suốt thì nhân loại đều sẽ ăn chay.” Theo ông, việc ăn chay sẽ mang đến một tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người trên khắp Trái Đất.


Peter Burwash (sinh năm 1945) 



Là một cựu vô địch quần vợt người Canada và huấn luyện viên quần vợt hiện tại. Ông kể rằng, khi ông đến viếng một lò mổ, lúc ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một quyển sách nhan đề là “A Vegetarian Primer”. Có đoạn ông viết: “Tôi không nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi hockey với hết sức bình sanh của mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc ngang trên các sân quần vợt trong những trận thư hùng. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu vì thương hại. Khi tôi rời khỏi lò sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và môi sinh.

Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay. Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng kiến”.


Bill Clinton (sinh năm 1946)



Là nhà lãnh đạo nổi tiếng trong vai trò vị tổng thống thứ 42 của Mỹ mà còn là nhân vật nằm trong top những danh nhân nổi tiếng ăn chay. Trước khi vào Nhà Trắng, Bill Clinton thích ăn hamburger, bít tết, bánh ngô nhân gà, thịt nướng. Giờ đây, ông coi mình là người ăn chay. Ông đã giảm được gần chục cân và cho biết ông khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Vị cựu tổng thống nói giờ ông không ăn thịt, không dùng các sản phẩm sữa, không ăn trứng và gần như không ăn dầu.

Ông chia sẻ: “Tôi thích rau, hoa quả, các loại hạt. Giờ tôi chỉ ăn những thực phẩm này. Các kết quả xét nghiệm máu của tôi đều tốt, tôi thấy khỏe. Và tùy bạn có tin hay không, tôi thấy mình có nhiều năng lượng hơn trước đây.”

Tạm kết người vĩ đại và nổi tiếng ăn chay Phần 2

Những nhà phát minh, triết học, … trên chính là minh chứng cho việc ăn chay hoàn toàn ảnh hưởng tốt đến sức khỏe con người mà còn tạo ra những tác động tích cực lên tinh thần, thái độ, lối sống và hơn hết là tình yêu đối với động vật nói riêng và thế giới nói chung.

Nguồn: Vigove

AmThucChay tổng hợp