Chuyển đến nội dung chính

5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết

 

Kỳ nghỉ Tết dài hơi chắc hẳn đã khiến không ít người trong chúng ta lâm vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Dù bạn là theo đuổi lối sống ăn chay vốn đã lành mạnh hơn những chế độ ăn uống khác nhưng việc nạp vào cơ thể một lượng thực phẩm chứa nhiều tinh bột và chất béo cũng như khẩu phần ăn thay đổi so với thường ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến việc đánh mất vóc dáng thon thả vốn có. Ngay sau đây, amthucchay.info sẽ chia sẻ cho bạn 5 loại thực phẩm chay giúp lấy lại vóc dáng một cách nhanh chóng và hiệu quả.


5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết

1. Yến mạch 

Là một nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào chính vì thế yến mạch thường được sử dụng trong các chế độ ăn giảm cân. Trong 100g yến mạch có chứa đến 10.6g chất xơ, 16.8g protein và 0g đường, ngoài ra còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: canxi, vitamin, chất khoáng giúp làm chậm quá trình oxy hóa và giảm lượng đường trong máu cũng như ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Tuy nhiên khi lựa chọn yến mạch nên lưu ý dùng những loại yến mạch nguyên chất hoặc yến mạch cán dẹt để dễ chế biến và đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng. Tránh dùng những loại bột yến mạch đóng gói vì thường có chứa một hàm lượng đường nhất định làm tăng calo ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Một số phương pháp chế biến yến mạch: ăn cùng với các loại trái cây, nấu cháo yến mạch, pha cùng sữa hạt,….

5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt quen thuộc mùa Tết, ít ai biết rằng đây cũng chính là một loại thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng nếu ăn đúng cách. Hạt hạnh nhân chứa rất nhiều chất béo tốt tự nhiên, trong 20g hạnh nhân có chứa đến 10g chất béo, chủ yếu là chất béo không bão hòa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, loại hạt này cũng chứa rất nhiều loại vitamin và chất khoáng quan trọng như: Sắt, Canxi, Kẽm, Vitamin B, E,…chính vì thế hạnh nhân cũng là một nguyên liệu thường gặp trong ẩm thực chay.

Một số phương pháp chế biến hạnh nhân: làm sữa hạt hạnh nhân, bơ hạnh nhân, dầu hạnh nhân,…


5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết


3. Quả bơ

Với giá trị dinh dưỡng cao cũng như hương vị hấp dẫn, từ lâu quả bơ đã trở thành một thức quả yêu thích của mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người ăn kiêng. Hiếm có loại quả nào có thể cung cấp một bảng thành phần dinh dưỡng hoàn hảo đến như vậy: chứa đầy đủ chất béo, tinh bột và đạm, dồi dào vitamin E, C, khoáng chất phong phú như Kali, Canxi, Sắt,…giúp mang lại một lợi ích toàn diện cho sức khỏe.

Tuy nhiên chính vì giàu chất dinh dưỡng như thế, trung bình một quả bơ có thể chứa từ 300-400kcal, tùy vào nhu cầu và thể chất của mỗi người mà chỉ nên dùng một lượng bơ vừa đủ tránh dẫn đến tình trạng dư thừa chất béo.

Một số phương pháp chế biến quả bơ: làm sinh tố, salad bơ, kem bơ,…

5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết

4. Đậu xanh 

Đối với những người có nhu cầu lấy lại vóc dáng nhanh chóng, những món ăn kết hợp cùng đậu xanh sẽ là một lựa chọn hợp lý khi loại thực phẩm này cung cấp một lượng lớn chất xơ giúp đẩy mạnh quá trình tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là nguồn protein thực vật cần thiết cho người ăn chay. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất xơ và protein có trong đậu xanh giúp ức chế các hormone gây đói đồng thời giải phóng các hormone gây no.

Tuy nhiên đậu xanh là thực phẩm có tính hàn, bạn lưu ý không nên sử dụng khi đang đói để tránh ảnh hưởng đến dạ dày đồng thời tuyệt đối không dùng hạt đậu xanh sống vì dễ gây ngộ độc.

Một số lương pháp chế biến đậu xanh: làm sữa đậu xanh, làm cháo đậu xanh,…


5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết

5. Các loại rau xanh 

Các loại rau xanh đã là một nguồn thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực chay. Rau, củ, quả có chứa một lượng lớn chất xơ và nước khiến cơ thể no lâu, tiêu hóa tốt ngoài ra còn giúp mang lại một làn da khỏe khoắn tươi trẻ. Một số loại rau xanh hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng phải kể đến: 

5 loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau Tết


  • Cải bó xôi (rau chân vịt): Nguồn đạm thực vật phong phú, tốt cho việc phát triển cơ bắp và hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa
  • Bông cải xanh: Lượng calo thấp, ngăn ngừa quá trình tích mỡ trên cơ thể ngoài ra còn cung cấp một lượng lớn chất xơ giúp no lâu.
  • Cần tây: Lượng calo cực thấp, trong cần tây chủ yếu là vitamin, nước và chất xơ nên thường được dùng làm nước ép giảm cân
  • Bắp cải: Là loại rau có chất béo thấp nên hầu như không gây tích mỡ thừa, bắp cải luộc còn có khả năng detox đào thải chất độc trong cơ thể rất tốt.

Ngoài việc có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, các bạn nên kết hợp thêm những phương pháp khác như tập thể dục thường xuyên, uống đủ nước, không bỏ bữa và hạn chế tối đa những thức uống có gas gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân lấy lại vóc dáng.

Hãy cùng tham gia cộng đồng Ăn chay sống khỏe để cập nhật thêm nhiều những thông tin bổ ích dành cho người ăn chay nhé.