Chuyển đến nội dung chính

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Đường là một loại gia vị được ưa chuộng trên thế giới vì vị ngọt chúng mang lại giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn hơn, tuy nhiên việc lạm dụng quá nhiều nguyên liệu này cũng gây ra tác động xấu đến cơ thể như: làm tăng cân, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đẩy nhanh quá trình lão hóa….Nếu bạn chọn chế độ ăn thuần chay vì sức khỏe thì đừng bỏ qua những chất tạo ngọt từ tự nhiên có thể thay thế đường dưới đây nhé:

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Đường dừa

Loại chất tạo ngọt này ở dạng tinh thể hạt giống như đường trắng tuy nhiên đường dừa có màu nâu vì được điều chế từ nhựa cây dừa không qua quá trình tinh luyện. Đường dừa có vị ngọt thanh chứ không gắt như đường thông thường, ngoài ra chúng còn chứa một lương đáng kể chất chống oxy hóa và một số chất hỗ trợ điện giải như kali, magiê, canxi...

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Siro lá phong

Nếu bạn là người theo đuổi chế độ thuần chay không sử dụng mật ong thì siro lá phong chính là một sự thay thế tuyệt vời. Người ta thường dùng siro phong như một nguyên liệu tạo ngọt cho các loại nước giải khát, sinh tố hoặc chế biến món ăn. Cũng giống như mật ong, ngoài là một chất tạo ngọt có hương vị thanh dịu tốt cho sức khỏe, siro phong còn có khả năng kháng viêm, giảm đỏ, làm chậm quá trình lão hóa,…chính vì thế nguyên liệu này cũng thường được sử dụng trong một số phương pháp làm đẹp tự nhiên.

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Quả la hán

Quả la hán là một chất tạo ngọt tự nhiên thường được dùng để nấu một vài loại nước thanh nhiệt như trà, nước mát,…Vị ngọt tự nhiên của la hán quả là nhờ triterpenoids - một chất không làm sản sinh calories vì thế loại chất tạo ngọt này là một lựa chọn thay thế đường tuyệt vời cho những ai đang áp dụng chế độ giảm cân hoặc người bị bệnh tiểu đường.


6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Quả chà là

Tuy là một chất làm ngọt từ tự nhiên, chúng ta thường thấy chà là ở dạng đã được sấy khô để dễ dàng bảo quản, chính vì thế chúng thường chứa nhiều calories hơn những loại trái cây tươi khác, đây là lý do vì sao khi sử dụng chà là cần lưu ý về hàm lượng để tránh tình trạng dư thừa năng lượng. Mặc dù vậy nhưng chà là cũng chứa một lượng chất xơ dồi dào, ngoài ra còn có các loại dưỡng chất quan trọng như Vitamin B6, Kali, Magiê…có lợi cho sức khỏe.

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Mật mía

Mật mía là loại chất lỏng sệt màu nâu sẫm còn sót lại sau khi chưng cất nước mía, có vị ngọt dịu và hương thơm thoang thoảng thường được người ăn thuần chay sử dụng. Chế biến mật mía cũng là một trong những nghề truyền thống ở một số vùng Trung du Bắc bộ, ngày càng có nhiều gia đình dùng mật mía để làm chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường vì những lợi ích cho sức khỏe mà chúng mang lại như: giàu canxi và magiê tốt cho xương khớp, dồi dào kali giúp điều hòa huyết áp, ngoài ra loại gia vị này còn có khả năng kích thích tiêu hóa và chống thiếu máu.

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường

Cây cỏ ngọt stevia

Tuy không quá phổ biến như chà là hay la hán nhưng cây cỏ ngọt cũng là một trong những loại thảo mộc có thể thay thế đường mà không gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Cây stevia có nguồn gốc từ Nam Mỹ, ngày nay đã có thể nuôi trồng ở một số vùng Nam bộ Việt Nam và được chiết xuất dưới dạng bột hoặc dung dịch, stevia được chứng minh rằng có vị ngọt hơn 200 lần so với đường tinh luyện thông thường. Một số lợi ích mà cây cỏ ngọt mang lại: không chứa calories gây tăng cân, giúp làm giảm lượng đường trong máu…vì thế đây có thể sẽ là một lựa chọn từ tự nhiên an toàn cho những người ăn thuần chay vì sức khỏe.

6 chất tạo ngọt thuần chay thay thế cho đường


Tuy có thể thấy rằng trong tự nhiên vẫn có rất nhiều nguyên liệu tạo ngọt có thể thay thế cho đường, nhưng bất kỳ sản phẩm nào đưa vào cơ thể cũng đòi hỏi người dùng có kiến thức về chúng để có một định lượng sử dụng an toàn. Nếu bạn chọn chế độ ăn thuần chay và đang tìm kiếm những nguồn nguyên liệu từ tự nhiên tốt cho sức khỏe thì đừng bỏ qua những bài viết về món chay bổ dưỡng của Ẩm Thực Chay nhé!