Chuyển đến nội dung chính

Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh

Việc bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh đã không còn xa lạ gì với những người thường xuyên nấu ăn, đặc biệt là người ăn chay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được những mẹo hữu ích để bảo quản chúng luôn ở trạng thái tốt nhất, hãy cùng Amthucchay.info bỏ túi những bí kíp giúp trữ rau củ quả lâu mà vẫn giữ được độ tươi ngon nhé!

Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh

Công việc bận rộn suốt cả tuần đòi hỏi những nhà “nội trợ” thường xuyên phải trữ lạnh phần lớn nguyên liệu nấu nướng của mình, và rau củ quả cũng không phải là ngoại lệ. Nhất là đối với những người ăn chay, rau củ quả gần như là nguồn thực phẩm chính trong mỗi bữa chay hàng ngày vì vậy thường được mua sẵn với số lượng lớn trữ lạnh ăn dần. Tuy nhiên loại nguyên liệu “khó chiều” này muốn giữ được độ tươi ngon lâu để luôn sẵn sàng cho những bữa cơm thơm lành thì cũng cần một vài mẹo nhỏ đơn giản nhưng hữu ích. 

1. Phân loại trước khi cho rau củ quả vào bảo quản trong tủ lạnh.

Việc phân loại thực phẩm giúp chúng ta chọn cách bảo quản phù hợp cho mỗi loại nguyên liệu. Các loại trái cây thường là thực phẩm tạo ra khí ethylen (một loại khí sinh ra trong quá trình chín tự nhiên của thực vật) trong khi những loại rau xanh và củ như bông cải, khoai tây, cà tím, cà rốt, dưa chuột,…lại là thực phẩm hấp thụ loại khí này. Vì thế chúng nên được bảo quản riêng biệt.

2. Loại bỏ phần hư hỏng trên thực phẩm 

Nhằm tránh sự hư hỏng lây lan đến các phần khác của rau củ đồng thời cũng ngăn chặn việc sản sinh ethylen từ những phần rau củ bị hư, dập nát làm ảnh hưởng đến tốc độ chín của thực phẩm. 

3. Không nên cắt nhỏ và rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Rau củ ướt để trong tủ lạnh là môi trường thuận lợi cho các loại nấm và vi sinh phát triển, vì vậy nếu bạn thường xuyên có thói quen rửa rau trước khi bảo quản thì hãy nhớ để chúng thật ráo sau đó mới cất vào tủ lạnh nhé. Bên cạnh đó việc cắt nhỏ rau củ cũng sẽ làm chúng mất đi phần nào chất dinh dưỡng vốn có, thậm chí còn dễ dàng tạo điều kiện để các loại vi khuẩn sinh trưởng. 

Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh
Hình minh họa

4. Sử dụng túi, hộp chuyên dụng để bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Nên dùng những loại túi có khóa zip hoặc hộp nhựa, hộp chuyên dụng để đảm bảo rau củ quả được đậy kín trong môi trường độ ẩm cao như tủ lạnh. Vì các loại hộp bảo quả thức ăn chuyên dụng có thể hạn chế việc mất chất dinh dưỡng, giúp giữ đồ ăn tươi lâu và làm không gian tủ lạnh thêm phần gọn gàng, ngăn nắp. Bạn cũng có thể gói các loại rau lá xanh như cần tây, diếp cá, cải ngọt,….trong một tờ giấy ăn khô trước khi cho vào túi hoặc hộp để rau tươi lâu hơn.

5. Lau dọn tủ lạnh thường xuyên 

Môi trường trong tủ lạnh vốn có độ ẩm cao, dễ dàng tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi vì thế việc dọn dẹp tủ lạnh ngăn nắp, lau dọn thường xuyên sẽ giúp cho các loại nguyên vật liệu hạn chế bị nhiễm khuẩn chéo, không bị ám mùi khó chịu, đồng thời cũng giúp việc sắp xếp các loại thực phẩm dễ dàng, khoa học hơn.

6. Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh thích hợp 

Nhiệt độ phù hợp cho việc bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh là từ 3-9 độ, đây là khoảng nhiệt giúp thực phẩm tươi lâu và hạn chế mất đi chất dinh dưỡng. Các bạn có thể lưu ý điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh theo như hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc trữ rau củ quả trong ngăn chuyên dụng đã được cài đặt nhiệt độ sẵn.

Mẹo bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh
Hình minh họa


Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn bảo quản rau củ quả tươi lâu trong tủ lạnh, từ nay có thể yên tâm đi chợ trữ đồ ăn mà không sợ thực phẩm bị mất dinh dưỡng hoặc nhanh hư nữa rồi! Tham gia vào group Ăn chay sống khỏe để học thêm nhiều bí quyết nội trợ hay ho bạn nhé!