Chuyển đến nội dung chính

Lợi ích tuyệt vời của bí đỏ đối với sức khỏe

Bí đỏ là một loại rau củ được sử dụng phổ biến trong ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ mang lại hương vị độc đáo cho các món ăn, bí đỏ còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 9 lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe.

Lợi ích tuyệt vời của bí đỏ đối với sức khỏe

Bí đỏ là một trong những nguyên liệu quen thuộc thường thấy trong bữa cơm hàng ngày của gia đình Việt. Đây là loại thực vật thuộc họ bầu bí, ruột có màu vàng cam, vỏ sần, khi chín thì dẻo thơm và có vị bùi bùi gần giống như khoai lang.
Có thể chế biến được rất nhiều món chay bổ dưỡng từ bí đỏ như: canh bí đỏ, soup bí đỏ, cháo bí đỏ, bánh bí đỏ,….
Những thành phần dinh dưỡng có trong bí đỏ:
  • Calo: 49
  • Carbs: 12 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Protein: 2 gram
  • Vitamin K: 49% RDI
  • Vitamin C: 19% RDI
  • Kali: 16% RDI
  • Đồng, mangan và riboflavin: 11% RDI
  • Vitamin E: 10% RDI
  • Sắt: 8% RDI
  • Folate: 6% RDI
  • Niacin, axit pantothenic, vitamin B6 và thiamin: 5% RDI

1. Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Bí đỏ là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no và thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh. Lợi ích về sức khỏe của chất xơ trong bí đỏ không chỉ dừng lại ở đó, nó còn giúp giảm nguy cơ béo phì và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hàm lượng chất xơ trong loại quả này còn giúp chậm quá trình hấp thu carbohydrate, bao gồm cả đường tự nhiên, giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Giống như nhiều loại rau củ và trái cây hydrat hóa khác, loại quả này chứa khoảng 90% nước, giúp hỗ trợ nhu động ruột và kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi và táo bón.

2. Điều hòa huyết áp

Bí ngô chứa nhiều kali và các chất chống oxy hóa, không chỉ tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ điều hòa huyết áp. Dầu chiết từ hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ kali cũng quan trọng tương tự như giảm lượng natri trong điều trị huyết áp cao. Tăng lượng kali bằng cách ăn bí ngô cũng được cho là liên kết với giảm nguy cơ đột quỵ, chống mất xương hay mất khối lượng cơ bắp.

3. Tăng cường chức năng cơ bắp

Tác dụng tuyệt vời của bí đỏ là nhờ vào hàm lượng kali, magiê và axit amin dồi dào. Kali là một dưỡng chất tốt, được cho là thiết yếu cho sức khỏe cơ bắp. Magiê cũng tương tự như vậy, có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng chuyển hóa năng lượng. Ngoài ra, axit amin còn giúp giảm thiểu tổn thương cơ bắp và phục hồi nhanh chóng sau khi tập luyện.

Hàm lượng kali và các chất chống oxy hóa dồi dào trong bí ngô không chỉ tốt cho tim mạch mà còn hỗ trợ điều hòa huyết áp. Dầu chiết từ hạt bí ngô rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp hạ huyết áp và ngăn ngừa huyết áp cao.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ kali cũng quan trọng tương tự như giảm lượng natri trong điều trị huyết áp cao. Tăng lượng kali bằng cách ăn bí ngô cũng được cho là liên kết với giảm nguy cơ đột quỵ, chống mất xương hay mất khối lượng cơ bắp.

3. Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Sự kết hợp giữa các thành phần như vitamin A, C, chất sắt và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác trong bí đỏ sẽ giúp tạo ra rào cản tự nhiên cho cơ thể chống lại các tế bào ung thư.

Ngoài ra, tiêu thụ chất xơ hòa tan trong bí đỏ có liên quan trực tiếp đến tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ruột kết.

Tiêu thụ chất xơ hòa tan trong bí đỏ có liên quan trực tiếp đến tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ruột kết. Vì vậy, hãy thêm bí đỏ vào menu hàng tuần trong chế độ ăn của bạn để tận hưởng lợi ích này.

Việc tiêu thụ ác chất chống oxy hóa có trong bí đỏ giúp giảm stress oxy hóa - một yếu tố chính giúp giảm nguy cơ ung thư. Thực nghiệm cho thấy, bí đỏ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt hay ruột kết. Vì vậy, bí đỏ có thể được coi là một lựa chọn tốt cho những người muốn ngăn ngừa ung thư.

4. Chống lại bệnh tiểu đường

Bí ngô là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng lại có hàm lượng calo khá thấp. Thực hiện một chế độ ăn ít calo là cách hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Với những người mắc bệnh tiểu đường, bí ngô là một lựa chọn tốt trong chế độ ăn uống.

Tiêu thụ chất xơ từ bí đỏ có thể giúp duy trì lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Một số nghiên cứu cho thấy bí đỏ có thể giúp điều tiết quá trình sản sinh insulin, giúp kiểm soát đường huyết.

Các chất phytochemical trong loại quả này đã được chứng minh là có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, tăng cường tiêu thụ chất xơ từ bí đỏ cũng có thể giúp duy trì lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Để tận dụng tối đa lợi ích của bí đỏ trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, cần bao gồm bí đỏ trong chế độ ăn hằng ngày và kết hợp với các thực phẩm khác giàu dinh dưỡng và thích hợp cho người bệnh tiểu đường.

5. Cải thiện khả năng miễn dịch

Nhiều thành phần dưỡng chất có trong bí ngô được cho là có thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong đó, beta-carotene là thành phần đáng kể, có thể chuyển hóa thành vitamin A - yếu tố cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Thống kê cho thấy, những người thiếu vitamin A thường có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

Bí ngô cũng chứa nhiều vitamin C, giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu và giúp tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình lành lành vết thương.
Ngoài ra, bí ngô cũng là nguồn cung cấp vitamin E, sắt và folate tốt. Tất cả được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Lợi ích tuyệt vời của bí đỏ đối với sức khỏe

6. Tăng cường sức khỏe đôi mắt

Bí đỏ là nguồn carotenoids phong phú, chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe cho đôi mắt. Việc tiêu thụ beta-carotene cao cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.
Bí đỏ cũng giàu lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Thống kê cho thấy, những người có lượng beta-carotene cao hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn. Bí đỏ cũng giàu lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, E, là chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho tế bào mắt.

7. Thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Bí đỏ được xem như một loại thực phẩm tự nhiên hữu hiệu với tác dụng tuyệt vời cho làn da của bạn. Nó chứa nhiều carotenoid như beta-carotene, khi được hấp thụ vào cơ thể, sẽ dễ dàng chuyển hóa thành vitamin A.

Bạn có thể sử dụng bí đỏ để làm mặt nạ dưỡng da để ngăn ngừa lão hóa.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các carotenoid như beta-carotene có khả năng hoạt động giống như kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn, hàm lượng carotenoid sẽ được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau, bao gồm cả da. Tại đó, chúng sẽ giúp bảo vệ các tế bào da khỏi các tia UV có hại.

Bên cạnh đó, bí đỏ cũng chứa hàm lượng vitamin C rất cần thiết để làn da luôn khỏe mạnh. Loại vitamin này thúc đẩy quá trình sản xuất collagen - một loại protein giúp da luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.

Không chỉ dừng lại ở đó, bí đỏ còn chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống oxi hóa khác đã được chứng minh là giúp tăng khả năng phòng vệ của da để chống lại tia UV.

8. Lợi ích với sức khỏe tim mạch

Hàng loạt dưỡng chất trong bí ngô có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Hàm lượng vitamin C, kali hay chất xơ dồi dào trong bí đỏ có liên quan trực tiếp đến lợi ích cho tim.
Bổ sung đầy đủ hàm lượng kali mà cơ thể cần sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, bí ngô còn là nguồn chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các cholesterol xấu mà quá trình oxy hóa gây ra.

9. Tốt cho mái tóc

Bí ngô là một nguồn khoáng chất phong phú, bao gồm kali và kẽm. Kali giúp tóc khỏe mạnh và cải thiện sự phát triển. Kẽm là dưỡng chất quan trọng giúp duy trì collagen, đồng thời có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, bí đỏ còn chứa folate - một loại vitamin B quan trọng giúp kích thích mọc tóc bằng cách cải thiện quá trình lưu thông máu. Tất cả những thành phần này đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cho tóc khỏe mạnh và phát triển.

Ngoài ra, Bí đỏ là một loại rau củ giàu chất xơ, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giảm thiểu stress, điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tóc. Khi chúng ta sử dụng bí đỏ, đây là nguồn cung cấp beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tóc khỏi những tác hại của các gốc tự do và đồng thời giúp tái tạo tế bào mới.
Các chất chống oxy hóa trong bí đỏ giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây hại khác.

Trên đây là những lý do khiến bí đỏ trở thành thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mà ai cũng nên sử dụng thường xuyên, nhất là đối với những người ăn chay. Theo dõi group Ăn chay sống khỏe để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!