Chuyển đến nội dung chính

Ăn chay trường là gì? Ăn chay trường có tốt không?

Ăn chay trường không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang đến cảm giác thanh tịnh trong tâm hồn. Vậy ăn chay trường là gì? Ăn chay trường như thế nào đúng cách và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sức khỏe?

Ăn chay trường là gì? 

Ăn chay hay còn được gọi với các tên khác như: ăn tương hay ăn lạt. Đó là việc chỉ ăn những món từ thực vật: hoa quả, rau cải, không ăn những món được chế biến từ các loài động vật như thịt, cá, tôm... Không phải người nào cũng có thể bỏ hẳn ngay việc ăn mặn của mình để ăn chay nên có 2 phương pháp ăn chay, đó là ăn chay trường và ăn chay kỳ.



Ăn chay trường, hay còn gọi là trường trai chính là cách mà người ăn chay thường xuyên, hàng ngày đến suốt đời không ngắt quãng nào để ăn món mặn.  

Chế độ ăn chay trường lành mạnh thường bao gồm nhiều loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc. Hiện nay, ăn chay trường đang được áp dụng vô cùng phổ biến. Phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng lựa chọn các hình thức ăn chay phù hợp khác nhau. 

Có 4 kiểu ăn chay trường chính:  

  • Ăn chay thuần chay; 
  • Ăn chay có trứng, không sữa; 
  • Ăn chay có sữa, không trứng; 
  • Ăn chay có cả trứng và sữa.

Ăn chay trường có tốt không? 

Nếu xét về hàm lượng chất dinh dưỡng, thì chế độ ăn chay có trứng – sữa không khác nhiều với những người ăn thịt như thông thường. Ngược lại, với những người không ăn bất kỳ sản phẩm từ động vật nào thì họ cần rất cẩn thận khi lựa chọn thức ăn để cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.



Nói cách khác, ăn chay có thể là chế độ ăn có dinh dưỡng cao hơn bất kỳ cách ăn uống nào khác. Đó có thể là một trong những cách ăn uống lành mạnh. Bởi vì chúng ta đều biết thực phẩm từ thực vật vẫn chứa chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng sức khỏe tốt. 

Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn kiêng, đã chỉ ra rằng người ăn chay sẽ có nguy cơ tử vong do bệnh thiếu máu cục bộ thấp hơn. Những người ăn chay thường có mức cholesterol lipoprotein ở mật độ thấp, huyết áp thấp, tỷ lệ mắc chứng tăng huyết áp và tiểu đường tuýp 2 thấp hơn người ăn thịt. Đồng thời, người ăn chay có xu hướng sở hữu chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn, giảm tỷ lệ ung thư nói chung và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Tại sao nên ăn chay trường? 

Thứ nhất, ăn chay có đầy đủ các dưỡng chất

- Hàm lượng Protein có nguồn gốc từ thực vật vẫn đáp ứng đầy đủ protein mà cơ thể cần. 

- Giảm chất béo có nguồn gốc từ động vật, giúp bạn giảm lượng cholesterol xấu. Từ đó giảm nguy cơ vữa xơ động mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các bệnh tăng mỡ máu, ổn định chức năng gan, tốt cho người có bệnh gan, mật.

- Tăng cường chất xơ cho cơ thể: Chế độ ăn thuần thực vật giàu chất xơ sẽ có lợi cho đường ruột. hàm lượng chất xơ cao còn giúp chống ung thư đại tràng.

- Tăng cường hàm lượng vitamin và khoáng chất như: Magiê, kali, Vitamin C, Vitamin E…vì rất nhiều vitamin và khoáng chất chỉ có trong thực vật mà không có trong động vật.

Thứ hai, ăn chay giúp bạn phòng bệnh tật 

- Giảm lượng chất béo bão hòa từ động vật nên hàm lượng cholesterol sẽ giảm, ổn định huyết áp phòng chống các bệnh tim mạch.

- Cải thiện đáng kể tình trạng tiểu đường vì ăn chay khoa học giúp kiểm soát tốt việc sử dụng thực phẩm và cân bằng dinh dưỡng hàng ngày. 

- Tăng chất xơ giảm tình trạng ung thư, giảm các chất độc có trong thịt cá, trứng sữa. giảm nguy cơ ứ đọng chất độc có trong lòng ruột, từ đó giảm nguy cơ nhiễm độc và rồi loạn chuyển hóa đi kèm.

- Giảm quá trình lão hóa: dùng thực phẩm thuần thực vật làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chuyển hóa dễ dàng nên làm chậm quá trình già hóa tế bào, cải thiện chức năng tế bào, kéo dài sự sống tế bào.

- Cải thiện và giảm một cách rõ rệt những triệu chứng và biến chứng của những người có Gout và viêm khớp do giảm hàm lượng mỡ và sự lắng đọng acid uric do chuyển hóa từ các snả phẩm có nguồn gốc động vật.

Thứ ba, ăn chay nâng cao giá trị đạo đức; ổn định xã hội và góp phần vào giải quyết nạn đói. 

Ăn chay trránh được nhân quả xấu do việc sát sinh, tạo nghiệp với muôn loài. Giúp an định xã hội, chấm dứt chiến tranh và đau khổ vốn có nguồn gốc từ sự sát sinh ham ăn thịt. Đồng thời, giảm hàm lượng hoocmon tăng trưởng có trong động vật, giảm tình trạng phá vỡ cân bằng sinh thái do tình trạng chăn nuôi thải ra môi trường. Giảm nguy cơ lây truyền bệnh từ động vật.

Trên đây bài viết đã cung cấp đến bạn toàn bộ thông tin về ăn chay trường và các lợi ích của việc ăn chay trường. Hy vọng các bạn đã nhận được thông tin hữu ích. 

Để biết thêm các bài viết hữu ích khác, kính mời quý vị xem thêm tại Chế biến ẩm thực chay được tổng hợp từ AmThucChay.info