Chuyển đến nội dung chính

Bí quyết cách nấu các món chay hàng ngày siêu ngon

Một chế độ ăn chay khoa học sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.  Tuy nhiên, nấy chay là nghệ thuật và nấu chay sao cho ngon và gấp dẫn thì còn khiến nhiều người đau đầu. Chính vì thé, AmThucChay.info mang đến cho bạn bí quyết cách nấu các món chay hàng ngày siêu ngon dưới đây. Mời các bạn tham khảo! 

1. Nấu chay cần phải chọn nguyên liệu cẩn thận 

Dù là nấu chay hay nấu ăn thông thường thì cũng cần phải chọn nguyên liệu cẩn thận. Đây là bước đầu tiên nhưng là phần quan trọng để quyết định các món chay của bạn có ngon không. 

Bí quyết nấu món chay chính là chọn những loại rau củ còn tươi, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ như cà rốt, súp lơ xanh, khoai lang, bắp cải, các loại nấm.  Bên cạnh đó, các loại thực phẩm mang vị ngọt tự nhiên như măng tây, tảo biển, hành tây,... có tác dụng làm cho món ăn thêm đậm đà và hấp dẫn hơn. 

2. Gia vị là điều mọi người thường quên 

Các món chay sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, nên nếu chỉ nêm nếm bằng những gia vị như muối, bột ngọt, đường, nước tương..., món ăn sẽ rất khó đạt được độ ngon tuyệt hảo. Các gia vị của món chay ngon dùng làm gia vị nền và nên cho các gia vị tạo màu, tạo mùi cho món chay hấp dẫn hơn.

Một số loại gia vị tạo mùi thơm như bột cà ri, bột ngũ vị hương, bột quế, tương bần, chao, dầu mè, sả, ớt, tiêu, rau thơm… sẽ giúp món chay thêm hương vị và kích thích khứu khác của người ăn. Ngoài ra, gia vị tạo màu như bột nghệ, gấc, lá dứa, màu điều, cà rốt, củ dền… làm món ăn thêm màu sắc và hấp dẫn thị giác của người ăn chay. 

3.  Không thể thiếu bước ướp ẩm thực 

Thời gian và lượng gia vị chính là bí quyết ướp món chay của bạn ngon hơn. Đối với những thực phẩm yêu cầu việc ướp gia vị thì chú ý chỉ nên ướp trong khoảng thời gian tiêu chuẩn để gia vị ngấm vừa phải, không bị giảm mất đi độ tươi ngon vốn có.

4. Nấu chay 

Khâu nấu chay chính là một phần quan trọng mà bất kể ai cũng nên nắm rõ. Mọi người khi nấu các món chay thường nấu quá chín. Thức ăn chín mềm sẽ làm hao hụt vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm.


Mặt khác, bạn không nên nấu thức ăn trên lửa quá lớn hay nhiệt lượng cao. Chú ý với những món hầm, kho thì sau khi đồ ăn sôi bạn nên giảm lửa nhỏ rim rim để đồ ăn được chín đều và kỹ, không bị khô.

Trong quá trình nấu món chay thì hạn chế dùng nhiều chất béo như bơ, sữa… Những chất béo này sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên và dưỡng chất trong quá trình chế biến.

5. Chế biến nước dùng chay 

Khác với món ăn bình thường, nước dùng được làm từ thịt. Đối với các món chay, nước dùng được đặc biệt chế biến từ rau củ nên hương vị và mùi vị sẽ thanh và ngon hơn. Dùng các loại rau củ như củ sen, củ năng, táo, lê, táo đỏ... để làm nước dùng thêm ngọt và thanh. Ngoài ra, rượu vang cũng là một lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho các loại nước dùng thịt. Sử dụng vang đỏ cho những món chay có mùi vị đậm và rượu vang trắng dành cho những món có hương vị nhẹ nhàng, tinh tế hơn.

Bất kể bạn ăn chay vì mục đích gì, bạn cũng cần nấu món chay đúng kỹ thuật để cảm thấy ngon miệng và đảm bảo sức khoẻ. Áp dụng những lưu ý trên, chắc chắn những bữa cơm chay của bạn sẽ hấp dẫn và bổ dưỡng hơn nhiều. 

Xem thêm các bài viết và cập thật thông tin hữu ích về Chế biến ẩm thực chay từ AmThucChay.info tại đây.