Chuyển đến nội dung chính

Những hiểu nhầm thường gặp về chế độ ăn chay

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay đã không còn là một thuật ngữ xa lạ, bằng chứng là ngày càng có nhiều người đặc biệt là giới trẻ tiếp cận với chế độ ăn này. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức để hiểu đúng về nó, ngay cả với những người đã ăn chay lâu năm, dưới đây là một số hiểu nhầm thường gặp khi bắt đầu khởi sự ăn chay mà bạn nên lưu ý:

Những hiểu nhầm thường gặp về chế độ ăn chay

1. Ăn chay không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay loại bỏ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật vì thế nhiều người cho rằng những người ăn chay sẽ bị thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: đạm, canxi, vitamin B12….và những chất thường được tìm thấy trong thịt, cá,… Thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể có một cơ thể khỏe mạnh nhờ vào chế độ dinh dưỡng cân bằng hoàn toàn từ thực vật.

Protein: thường được biết đến là chất đạm - chất dinh dưỡng quan trọng có trong các loại thịt, cá,…Người ăn chay tổng hợp đạm cho cơ thể nhờ vào lượng protein thực vật dồi dào từ các loại hạt, đậu, rau, củ…vừa không sợ thiếu chất vừa tránh sự dư thừa đạm như khi áp dụng chế độ ăn thịt. 

Canxi: Một số người ăn chay không sử dụng chế phẩm từ sữa bị cho rằng dễ gây thiếu canxi. Tuy nhiên lượng canxi có trong rau xanh không những rất dồi dào mà còn dễ hấp thụ cho cơ thể, ngoài ra các loại đậu cũng cung cấp một lượng lớn canxi cho người ăn chay.

Chất béo: Chất béo không chỉ được tìm thấy trong động vật, một số loại hạt ăn liền cũng rất giàu loại chất này như: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều,…và đặc biệt có thể tìm thấy lượng chất béo thực vật dồi dào trong quả bơ - loại trái cây được yêu thích bởi cả những người ăn chay và ăn mặn.

Những hiểu nhầm thường gặp về chế độ ăn chay

2. Chắc chắn có thể giảm cân nhờ ăn chay

 Việc ăn nhiều rau xanh, thực phẩm bổ dưỡng từ tự nhiên sẽ giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn, đồng thời các loại rau, củ, quả thường mang ít năng lượng (calories) và nhiều chất xơ hơn thịt, cá nên sẽ giúp bạn no lâu và không cần phải lo ngại đến vấn đề tăng cân. Tuy nhiên trong ẩm thực chay không phải món nào cũng đều tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn những món ăn không quá nhiều dầu mỡ hoặc quá nhiều tinh bột (thường có trong các sản phẩm giả chay) không chứa quá nhiều gia vị nhất là đường để đảm bảo quá trình giảm cân không bị ảnh hưởng.

3. Chế độ ăn chay rất tốn kém

Nhiều người cho rằng ăn chay chỉ có thể chọn những loại sản phẩm rau củ quả hữu cơ vì thế để đáp ứng cho chế độ ăn uống này cần có khả năng về tài chính. Tuy nhiên chế độ ăn chay lành mạnh vẫn hoàn toàn có thể sử dụng nguồn thực phẩm từ chợ địa phương với mức giá phải chăng thậm chí còn rẻ hơn thịt cá. Có thể nói rằng sự phát triển của ngành ẩm thực chay ở hiện tại mở ra một thị trường quán ăn, nhà hàng kinh doanh món chay rất đa dạng phong cách và mức giá, ở đâu cũng có sự đầu tư chỉn chu cả về quy mô lẫn chất lượng vì thế khó tránh khỏi việc bị hiểu nhầm về tính “sang chảnh” của thị trường này. Nhưng những bữa cơm nhà thuần chay vẫn luôn rất rẻ và thơm lành, khi không có nhu cầu ăn uống bên ngoài chúng ta vẫn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị cho mình những mâm cơm chay theo nhu cầu tại nhà đúng không nào?

4. Ăn chay chỉ dành cho người tu tập

Ăn chay vì lý do tôn giáo là một trong những mục đích lớn nhất khi khởi sự ăn chay, tuy nhiên không phải ai cũng bắt đầu bằng lý do tu tập, ngày càng nhiều người chọn chế độ ăn chay hoặc thuần chay vì nhiều lý do khác nhau như: bảo vệ môi trường, tránh sát sanh, bảo vệ sức khỏe, giảm cân,…. Vì vậy ăn chay sống khỏe đã trở thành một xu hướng rất phổ biến, nhất là ở giới trẻ. Bạn cũng có thể bắt đầu ăn chay ngay bây giờ, không nhất thiết phải ngay lập tức ăn chay trường, các bạn có thể tập ăn chay bằng cách ăn rau, củ, quả nhiều hơn mỗi ngày, dần thay đổi các món thịt, cá trong bữa ăn bằng các món từ thực vật…lắng nghe nhu cầu của bản thân để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất khi lựa chọn chế độ ăn này.

5. Người tập luyện không nên ăn chay

Một quan điểm sai lầm bị áp đặt cho chế độ ăn chay đó là không thể kết hợp cùng việc tập luyện vì một số người người nghĩ chế độ ăn này không cung cấp đủ chất nhất là protein để phát triển cơ bắp. Thực tế thì khi ăn chay cơ thể người có nhiều năng lượng để tập thể dục hơn vì không cần phải dành một phần lớn năng lượng để tiêu hóa thịt, cá,…song để có thể đảm bảo đủ sức khỏe cho những bài tập ở nhiều mức độ khác nhau, người ăn chay cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và đảm bảo cơ thể được nạp đủ chất để phát triển toàn diện. Có rất nhiều vận động viên trên thế giới chọn chế độ ăn chay vì thế quan điểm ăn chay không thể tập luyện chắc chắn là sai lầm rồi!

6. Chế độ ăn chay gây nhàm chán 

Có lẽ chỉ những người ít ăn chay mới nghĩ ăn chay chỉ quanh quẩn với những món rau củ luộc hay đậu hũ nhàm chán, ẩm thực chay ngày nay đã phong phú và đặc sắc không hề thua kém gì với những món mặn. Hầu hết những món ăn từ thịt cá đều có thể được “biến tấu” lại thành phiên bản dành cho người ăn chay với nguyên liệu từ rau, củ, quả để mang lại cảm giác quen thuộc và hấp dẫn cho những người mới tập ăn chay, nhất là với những món ăn truyền thống. Một bữa ăn chay với đa dạng món ăn, cách chế biến và đầy đủ màu sắc từ rau củ quả sẽ đánh thức mọi giác quan của bạn mà không hề gây nhàm chán chút nào đâu nha! 

Một số hình ảnh món chay đặc sắc: 

Những hiểu nhầm thường gặp về chế độ ăn chayNhững hiểu nhầm thường gặp về chế độ ăn chay



Chế độ ăn uống nào cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu, để có thể lựa chọn được chế độ phù hợp chúng ta cần có đủ kiến thức dinh dưỡng để không bị những quan điểm sai lệch làm ảnh hưởng đến quá trình khởi sự ăn chay cũng như mất cơ hội tiếp xúc với những chế độ sống lành mạnh bạn nhé!