Chuyển đến nội dung chính

Tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Sữa hạt là một loại thực phẩm không còn xa lạ với cuộc sống hiện đại, nhất là đối với những người ăn chay và những người dị ứng với lactose trong sữa bò. Hôm nay hãy cùng amthucchay.info tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích không ngờ của sữa hạt đối với sức khỏe nhé.



Tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe



Sữa hạt là một loại sữa không chứa lactose và được sản xuất từ các loại hạt như đậu nành, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt lựu, hạt óc chó, hạt điều, v.v. Sữa hạt có hương vị thơm ngon và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Sữa hạt thường được sử dụng như một thức uống thay thế cho sữa động vật hoặc dùng để làm nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Nó cũng là lựa chọn phổ biến đối với những người ăn chay hoặc đang tránh sử dụng sữa động vật.

Những lợi ích không ngờ của sữa hạt loại thực phẩm này ngày càng được yêu thích hơn:

Sữa hạt hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch 

Trong các loại hạt thường được dùng làm sữa có chứa rất nhiều những dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch như: Omega-3, chất béo không bão hòa, vitamin E,….vì thế uống sữa hạt thường xuyên giúp bạn tăng cường sức khỏe tim mạch bằng việc giảm Cholesterol, tiêu viêm, giảm máu đông dẫn đến nguy cơ đau tim….
Một số loại sữa hạt tốt cho người có vấn đề tim mạch có thể kể đến: sữa óc chó, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân,….'

Kiểm soát lượng đường trong máu


Các loại hạt tươi chứa một lượng đường rất thấp và chậm hơn so với những loại sữa thông thường, vì thế sữa hạt sẽ giúp bạn giảm tối đa lượng đường trong máu trong khi vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa hạt có thể giúp cải thiện quản lý đường huyết cho những người bị tiểu đường loại 2. Sữa hạt không chứa lactose, một loại đường tự nhiên được tìm thấy trong sữa bò, vì vậy nó cũng là một lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp được lactose.

Tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

 Tăng cường miễn dịch

Sử dụng sữa hạt mỗi ngày giúp bạn có một sức khỏe tốt và một hệ miễn dịch được bảo vệ hiệu quả. Sữa hạt cung cấp cho cơ thể chất xơ, chất béo không no, protein và các acid béo omega-3, tất cả đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch. Các hạt được sử dụng để sản xuất sữa hạt, như hạt lanh, hạt chia, đậu nành, đậu xanh, đậu phộng và hạt điều, đều có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ miễn dịch của chúng ta.


Uống sữa hạt giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Trong sữa hạt không chưa lactose vì thế nó tốt cho hệ tiêu hóa của một số người dị ứng với lactose có trong sữa bò. Hơn nữa trong các loại hạt tươi có một hàm lượng lớn chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước và hình thành một chất nhớt, giúp cho chất thải di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.

Ngoài ra, sữa hạt cũng chứa enzym và probiotic tự nhiên, giúp tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh

Trong sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe làn da như vitamin E, axit béo omega-3, omega-6 và các chất chống oxy hóa khác như carotenoid, polyphenol và selen, giúp bảo vệ tế bào da khỏi sự tổn thương và lão hóa.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, chẳng hạn như tia UV và các chất ô nhiễm. Axit béo omega-3 và omega-6 cũng có tính chống viêm và giúp cải thiện độ đàn hồi của da.


Sữa hạt mang đến hệ xương chắc khỏe

Hàm lượng lớn chất canxi và protein có trong sữa hạt hỗ trợ cho việc phát triển một hệ xương chắc khỏe. Ngoài ra trong sữa hạt còn có chứa một lượng magiê và vitamin D dồi dào. Magiê giúp tăng cường quá trình hấp thụ canxi vào xương và Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và magiê từ thực phẩm và duy trì nồng độ canxi trong máu ổn định.

Tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân, duy trì cân nặng

Sữa hạt có thể giúp giảm cân nếu được sử dụng đúng cách và kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Sữa hạt có hàm lượng calo thấp hơn so với sữa động vật, cùng với đó là chứa nhiều chất xơ, chất béo tốt và protein, giúp cảm giác no lâu hơn và tăng cường sự bão hòa, giúp giảm cảm giác đói.

Tuy nhiên, nếu sử dụng sữa hạt quá nhiều và không kiểm soát lượng calo trong chế độ ăn uống, bạn vẫn có thể tăng cân. Bên cạnh đó, các sản phẩm sữa hạt thương mại có thể chứa đường và chất bảo quản, do đó bạn cần lưu ý để chọn những sản phẩm sữa hạt tự nhiên và không có chứa các chất bảo quản hay đường tinh luyện.

Cải thiện tình trạng thiếu máu

Sữa hạt có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu máu bởi vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, bao gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết để sản xuất hồng cầu và tăng cường sự hấp thụ sắt trong cơ thể.

Cụ thể, sữa hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin C, folate và vitamin B12. Vitamin C giúp cải thiện sự hấp thụ sắt trong cơ thể, trong khi folate và vitamin B12 cần thiết để sản xuất hồng cầu, tế bào máu chứa hemoglobin giúp mang oxy đến các mô và tế bào trong cơ thể.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Chất axit anacardic được tìm thấy trong sữa hạt là một hoạt chất giúp ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ. Việc sử dụng sữa hạt mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể để phòng ngừa hiệu quả các bệnh ung thư.

Tìm hiểu về sữa hạt và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Tăng cường thị lực

Sữa hạt cũng rất có lợi cho mắt vì có chứa nhiều vitamin D, vitamin E và một số dưỡng chất liên quan như omega-3, omega-6, là những chất giúp tăng cường thị lực hiệu quả.
Các chất chống oxy hóa trong sữa hạt, như vitamin E, selen và kẽm, có thể giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại của môi trường và lão hóa.

Tuy sữa hạt mang lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt cho sức khỏe tuy nhiên cần có một chế độ ăn uống hợp lý tránh tình trạng lạm dụng sữa hạt khiến dư chất cần thiết. Sữa hạt sẽ là một nguồn thực phẩm bổ trợ truyệt vời nếu bạn dùng đúng cách và đúng liều lượng. Hãy tham gia group Ăn chay sống khỏe để có thêm nhiều kiến thức ăn chay thú vị nhé!