Chuyển đến nội dung chính

10 QUỐC GIA CÓ NỀN ẨM THỰC CHAY PHONG PHÚ NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa đặc trưng và ẩm thực cũng không phải là ngoại lệ. Trong số đó, ẩm thực chay đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của nhiều người, không chỉ vì lợi ích sức khỏe mà còn bởi giá trị văn hóa và tôn giáo. Có những quốc gia với nền ẩm thực chay phong phú, đa dạng và được ưa chuộng khắp thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 10 quốc gia nổi tiếng với nền ẩm thực chay đặc sắc và hấp dẫn. Hãy cùng khám phá và tìm hiểu về những món ăn chay độc đáo của các quốc gia này.


10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI

1. Ẩm thực chay Ấn Độ

Ẩm thực chay Ấn Độ rất phong phú và đa dạng, với rất nhiều món ăn chay truyền thống được yêu thích khắp thế giới. Các món chay ở Ấn Độ thường sử dụng nhiều gia vị và làm từ các loại rau củ, đậu và lạc. Nổi bật trong danh sách các món chay ở Ấn Độ là Biryani chay, một món cơm chay phổ biến được làm từ các loại gia vị và rau củ.

Việc ăn chay là một điều bình thường hiện diện mỗi ngày trong đời sống của người dân nơi này. Một số món chay nổi tiếng ở Ấn Độ có thể kể đến như cà ri đậu phụ, bánh Samosas, masala dosa - bánh kếp với nhân hành tây và khoai tây, hay món cơm Pulao được xem là “quốc hồn, quốc túy” của người Ấn. Đến Ấn Độ, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được những thực phẩm đóng gói có sẵn liệu có phải thực phẩm chay hay không. Điều đó có thể được xác định dựa vào những dấu hiệu nhận biết như sau: Đồ ăn dành cho người ăn chay thường có dấu ấn màu xanh lá còn gói thực phẩm cho người ăn thịt sẽ có dấu màu nâu.

2. Món chay ở Canada

Bạn có thể tìm thấy các nhà hàng chay và nhà hàng thuần chay ở tất cả các tỉnh của Canada. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn như Ontario, British Columbia, Quebec và Alberta. Trong đó, Toronto là thành phố đa văn hóa nhất trên thế giới và là một trong những nơi tốt nhất để ăn khi nói đến đồ ăn chay.

Một trong những món ăn chay nổi tiếng nhất của Canada là poutine chay, một món ăn có nguồn gốc từ vùng Quebec của Canada, gồm khoai tây cắt lát, phô mai và sốt đậu. Bánh burger chay cũng rất phổ biến ở Canada, với các thành phần như đậu, rau và các loại rau quả khác.

10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI
Món poutine chay

Nơi đây chứng kiến sự gia tăng đáng kể của các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê chuyên phục vụ đồ chay. Toronto cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện ẩm thực chay, trong đó đáng nói nhất là lễ hội chay lớn nhất Bắc Mỹ, Veggielicious, kéo dài suốt hai tuần.

3. Món chay Việt Nam


Ẩm thực chay Việt Nam có lịch sử lâu đời và rất phong phú. Với những nguyên liệu phong phú từ đồng ruộng, sông nước và biển cả, ẩm thực chay Việt Nam đã tạo ra nhiều món ăn đặc trưng và ngon miệng.

Các món chay phổ biến nhất ở Việt Nam bao gồm phở chay, bún chả giò chay, cơm tấm chay, bánh chưng chay và các loại chè chay. Những món ăn này đều được làm từ các nguyên liệu chính như đậu hủ, nấm, rau củ, rau muống và đậu xanh.

Ngoài ra, ẩm thực chay Việt Nam còn được phát triển và tạo ra nhiều món ăn mới, như bánh bột lọc chay, nem chay, mì Quảng chay và nhiều món ăn chay khác.

Ẩm thực chay Việt Nam không chỉ mang lại những hương vị đặc trưng, mà còn phản ánh tinh thần sống của người dân Việt Nam - giản dị, thân thiện và ấm áp. Đây là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực đa dạng và phong phú của đất nước Việt Nam.

4. Nhật Bản


Ẩm thực chay Nhật Bản đơn giản, tinh tế và rất tươi mới. Đậu phụ và nấm shiitake là những nguyên liệu chính trong các món ăn chay Nhật Bản. Món chay phổ biến nhất ở đây là sushi chay, một món sushi làm từ các loại rau củ và đậu phụ.

10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI
Món sushi chay

5. Trung Quốc


Ẩm thực chay Trung Quốc đa dạng với rất nhiều món ăn chay ngon, được làm từ đậu phụ, rau củ và nấm. Món chay nổi tiếng nhất ở Trung Quốc là Dim Sum chay, một món ăn chay đặc trưng với những chiếc bánh nhỏ được chiên giòn.

6. Ẩm thực chay Hàn Quốc

Ẩm thực chay của Hàn Quốc là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực đa dạng của đất nước này. Ở Hàn Quốc, ẩm thực chay có một tên gọi đặc biệt là "Jeongsik" và được xem là một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực của đất nước này.

Jeongsik thường được phục vụ dưới dạng bữa ăn đầy đủ với nhiều món ăn chay khác nhau, bao gồm cả rau củ, nấm, đậu, tàu hũ, rong biển và các loại thực phẩm chay khác. Một trong những món chay nổi tiếng nhất của Hàn Quốc là Bibimbap chay, một món ăn bắt nguồn từ vùng Jeolla, được làm từ gạo, rau củ, nấm, tàu hũ và trứng.

10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI
Món cơm trộn Hàn Quốc chay


Ngoài ra, Hàn Quốc còn có nhiều món chay khác như Japchae (mì sợi trộn rau củ và tàu hũ), Juk (cháo chay) và các loại bánh chay như Bánh Tteok, Bánh Garaetteok và Bánh Songpyeon.

Với sự đa dạng và độc đáo của các món ăn chay, ẩm thực chay Hàn Quốc đã thu hút được sự quan tâm và yêu thích của không chỉ những người chay và ăn chay, mà còn của nhiều người đam mê ẩm thực trên toàn thế giới.

7. Indonesia


Ở Indonesia, ẩm thực chay được coi là một phần của phong cách ăn uống truyền thống, đặc biệt là trong các lễ hội tôn giáo. Các món ăn chay Indonesia phong phú, đa dạng và có nhiều ảnh hưởng từ các nền ẩm thực khác nhau như Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia.

Indonesia là một trong những quốc gia có tỷ lệ người theo đạo Hindu, Phật giáo, Hồi giáo và Công giáo đáng kể, do đó, ẩm thực chay ở đây được phát triển theo nhiều phong cách khác nhau.

Một trong những món ăn chay phổ biến nhất của Indonesia là Gado-gado, một món salad rau củ trộn với đậu và tương đậu. Một món ăn chay khác nổi tiếng là Nasi Goreng, một loại cơm chiên với rau củ và đậu. Một món chay đặc trưng khác của Indonesia là Tempeh, một loại đậu nành được lên men và được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn chay.

10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI
Món Gado-gado chay của người Indonesia

8. Ẩm thực chay Ethiopia


Ở Ethiopia, người dân tuân thủ chế độ ăn chay trong một số ngày trong tuần. Các món ăn chay Ethiopia đa dạng và phong phú, được làm từ các loại ngũ cốc, đậu, rau củ và gia vị đặc trưng.

Thủ đô của Ethiopia đang dần trở thành một địa điểm du lịch “hot”, không chỉ vì lịch sử văn hóa lâu đời của thành phố này mà còn nhờ nền ẩm thực độc đáo. Vì lý do tôn giáo, hầu hết người dân Ethiopia không ăn thịt vào thứ Tư và thứ Sáu cũng như trong suốt Mùa Chay. Vì vậy, các món ăn thuần chay ở Ethiopia nói chung và thủ đô Addis Ababa rất phong phú.

Cũng giống như ẩm thực Ấn Độ, đồ ăn Ethiopia cũng được thưởng thức tốt nhất bằng tay. Một số nhà hàng phục vụ món chay mà bạn có thể ghé khi đi du lịch nước này là Bayenetu (nổi tiếng với món đậu Hà Lan nghiền, cải xoăn hầm và đậu lăng cay), Shiro Wat (có các món hầm làm từ bột đậu xanh, cà chua )…

9. Đài loan

Đài Loan là một đất nước, nơi phần lớn dân số sống chịu ảnh hưởng của Phật giáo và Đạo giáo. Người ta sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ở Đài Loan, chính phủ cũng khuyến khích ăn chay một ngày một tuần và quy định chặt chẽ việc dán nhãn thực phẩm dành cho người ăn chay.

Theo thống kê, hơn 13% người Đài Loan ăn chay trường và những người ăn chay bán phần khác sẽ dùng thực phẩm từ thực vật ít nhất một ngày một tuần hoặc 2 ngày một tháng.

Việc tìm kiếm thực phẩm chay ở đây rất dễ dàng và tiện lợi. Bạn chỉ cần tìm đến những quán ăn, nhà hàng có biểu tượng hoa sen hay Phật tự phổ biến trên các tuyến phố Đài Loan là đã có thể thưởng thức những món ăn chay mang đậm nét tinh hoa của ẩm thực Đài Loan.

10. Món chay tại Israel 

Chay được coi là một phần của truyền thống ẩm thực của Israel, với nhiều món ăn chay phong phú và đa dạng. Các món ăn chay Israel thường được làm từ các loại rau củ, đậu, hạt và các loại gia vị đặc trưng như muối và dầu ô liu.

Thành phố biển sầm uất của Israel được tạp chí Daily Meal bình chọn ở vị trí hàng đầu trong danh sách điểm đến tốt nhất cho du khách ăn chay. Những ai từng một lần đến đây đều thừa nhận, dường như thuần chay đã trở thành phong cách sống của người dân Tel Aviv. Sữa và các thực phẩm chế biến từ động vật đang dần biến mất, thay vào đó là nền ẩm thực Địa Trung Hải gắn liền với rau củ quả.

10 QUỐC GIA NỔI TIẾNG VỚI NỀN ẨM THỰC CHAY TRÊN THẾ GIỚI
Ẩm thực chay đặc sắc của Israel

Nhà hàng nổi tiếng nhất ở Israel là Miss Kaplan với món cà rốt giả xúc xích, ngoài ra còn có các gian hàng ẩm thực tự chọn với hàng chục món ăn chay ngon miệng và bắt mắt. Dân số của Israel khoảng hơn tám triệu người trong khi hàng ngàn người gọi mình là người ăn chay, điều đó làm cho nền ẩm thực chay ở đây rất phát triển.

Như vậy, qua bài viết này chúng ta đã được tìm hiểu về 10 quốc gia có nền ẩm thực chay phong phú trên thế giới, từ Ấn Độ đến Indonesia, mỗi quốc gia lại mang đến cho chúng ta những đặc trưng riêng biệt và độc đáo. Chính sự đa dạng và phong phú của ẩm thực chay ở các quốc gia này là điều đáng để chúng ta khám phá và thưởng thức. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về ẩm thực chay và khám phá thế giới ẩm thực đa dạng này. Cùng tham gia group Ăn chay sống khỏe để biết thêm nhiều kiến thức ăn chay bổ ích nhé!