Chuyển đến nội dung chính

7 lợi ích của hạt điều bạn không thể bỏ qua

Hạt điều là một loại nguyên liệu thuần chay có lợi cho sức khỏe. Hạt điều chứa rất nhiều dinh dưỡng như protein, chất xơ, chất béo không bão hòa, vitamin và khoáng chất. Dưới đây là một số tác dụng tốt của hạt điều đối với sức khỏe:

10 lợi ích của hạt điều bạn không thể bỏ qua


1. Hạt điều chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chức năng chống oxy hóa của hạt điều là do hàm lượng các chất chống oxy hóa tự nhiên có trong nó. Hạt điều chứa các chất chống oxy hóa như vitamin E, selen, flavonoid và polyphenol. Các chất này có khả năng làm giảm sự phá hủy tế bào gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể.
Khi tế bào trong cơ thể bị tấn công bởi các gốc tự do, chúng có thể dẫn đến sự phá hủy và mất tính toàn vẹn của tế bào, gây ra nhiều bệnh lý. Do đó, việc cung cấp đủ chất chống oxy hóa cho cơ thể là rất quan trọng.

2. Hạt điều giúp cơ bắp và xương được khỏe mạnh

Hạt điều có chứa nhiều loại khoáng chất như magiê, photpho và đồng, đây là những chất cần thiết để phát triển và duy trì cơ xương khỏe mạnh.

Cụ thể, magiê là một khoáng chất quan trọng cho quá trình hình thành xương. Magiê giúp duy trì mật độ xương bằng cách kích thích hoạt động của tế bào xương và tăng sản xuất collagen, một loại protein cấu thành cho xương. Hạt điều có chứa hàm lượng magiê cao, giúp cơ thể hấp thụ magiê nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ngoài ra, hạt điều cũng chứa photpho và đồng, hai khoáng chất khác cũng rất quan trọng đối với cơ xương.

Tham khảo các công thức làm sữa hạt điều tại đây

3. Ăn hạt điều làm giảm nguy cơ thiếu máu

Hạt điều có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, đồng và vitamin B12, đây là các chất cần thiết cho quá trình hình thành tế bào hồng cầu và giúp duy trì chức năng máu khỏe mạnh. Do đó, việc bổ sung hạt điều vào chế độ ăn uống hàng ngày là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ thiếu máu. Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu máu nặng, cần tư vấn và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

10 lợi ích của hạt điều bạn không thể bỏ qua

4. Hạt điều giúp hỗ trợ giảm cân

Việc giảm cân phụ thuộc vào việc bạn tiêu thụ ít calo hơn so với nhu cầu calo của cơ thể. Nếu bạn ăn hạt điều trong lượng lớn và không điều chỉnh chế độ ăn uống khác thì sẽ tăng lượng calo hấp thu và có thể dẫn đến tăng cân.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hạt điều như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và ăn một lượng hợp lý, nó có thể giúp giảm cảm giác đói và giúp bạn kiểm soát lượng calo tiêu thụ. Chất xơ trong hạt điều cũng giúp duy trì sự no lâu hơn, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn quá mức.

Học cách làm Pate chay từ hạt điều tại đây

5. Hạt điều hỗ trợ ngăn ngừa bệnh sỏi mật

Thường xuyên bổ sung hạt điều sẽ hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật. Việc hình thành sỏi mật là do những chất lắng động giống như sỏi, bao gồm cả cholesterol tích tụ trong túi mật. Mà việc hình thành túi mật gồm rất nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, cân nặng hoặc bất kì yếu tố nào liên quan đến đường tiểu hóa. Không chỉ hạt điều, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại hạt khác cũng giúp giảm nguy cơ sỏi mật nữa đấy.
10 lợi ích của hạt điều bạn không thể bỏ qua

6. Hạt điều tốt cho sức khỏe của mắt

Tiêu thụ hạt điều thường xuyên có tác dụng tốt cho sức khỏe mắt. Trong hạt điều có nhiều zeaxanthin cùng với lutein, hoạt động như chất chống oxy hóa. Thông qua đó, giúp bảo vệ cho đôi mắt trước các tổn thương nhẹ, hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể ở người cao tuổi.

7. Hạt điều giúp cải thiện chức năng não

Các chất chống oxy hóa trong hạt điều như vitamin E và seleni có khả năng ngăn chặn sự tổn thương tế bào do các gốc tự do, giúp bảo vệ sức khỏe não bộ. Ngoài ra, hạt điều còn chứa protein và axit amin, các thành phần cần thiết cho việc tạo ra các hợp chất hóa học trong não, như neurotransmitter, chất dẫn truyền tin nhắn giữa các tế bào thần kinh.

Hạt điều cũng là một nguồn giàu chất béo không bão hòa, bao gồm axit béo omega-3 và omega-6. Những chất béo này có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ và phát triển trí thông minh.


Dù hạt điều là một nguyên liệu rất bổ dưỡng tuy nhiên cần có một sự tiết chế khi sử dụng để không mang lại những tác hại xấu đến sức khỏe như: ăn quá nhiều hạt điều gây chướng bụng và ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, sử dụng nhiều các loại hạt điều rang muối sẽ ảnh hưởng đến tim mạch, magiê trong hạt điều có thể phản ứng với một số loại thuốc gây tác dụng phụ,...

Cùng tham gia group Ăn chay sống khỏe để kết nối với cộng đồng ăn chay lành mạnh nhé!